สวัสดีครับวันนี้ผมมี 5 วิธีถนอมสายตาเพราะปัจจุบันคนเราใช้สายตากันนานมากต่อวัน และอยู่หน้าจอโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตรวมถึงคอมพิวเตอร์ด้วยทำให้อาจมีอาการ ตาแห้ง ปวดเมื่อยบริเวณดวงตา และปัญหาต่างๆที่เกิดจากการที่เราใช้สายตาหนักเกินไป จึงควรรีบดูแลรักษาดวงตาของเราเพราะดวงตาของเราไม่มีอะไหล่มาทดแทนได้ เรามาดูวิธีการถนอมสายตากันครับว่ามีอะไรีบ้าง

1.กระพริบตาบ่อยๆ
การกระพริบตาบ่อยๆนั้นสามารถช่วยถนอมสายตาของคุณได้เพราะช่วยกระตุ้มต่อมน้ำตาให้มีน้ำตาไหลออกมาในปริมาณคงที่น้ำตาช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ดวงตาและคลายอาการเกร็งของกล้ามเนื้อตาเมื่อคุณต้องใช้สายตามากๆ หรือหยอดน้ำตาเทียมเพื่อช่วยในการบรรเทาไม่ให้ตาแห้ง

2.ใส่แว่นกรองแสง
ในยุคนี้คนเราส่วนใหญ่มักอยู่ติดกับหน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือเกือบตลอดเวลาไม่ว่าจะเรื่องงาน หรือเล่นเกมและดูสื่อต่างๆที่ผ่อนคลายบนเว็บเบราว์เซอร์แต่เมื่อเราใช้งานและมองหน้าจอเป็นเวลานานนั้น แสงสีฟ้าจากหน้าจออาจจะมีผลกระทบต่อดวงตาของเราทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ เราจึงควรหาแว่นกรองแสงที่จะช่วยกรองแสงที่ตกกระทบต่อดวงตาเพื่อบรรเทาอาการปวดดวงตาของเรา ทำให้สายตาของเราไม่เสียไปมากกว่าเดิม

3.ปรับแสงหน้าจอให้พอดี
บางครั้งหน้าจอของเราอาจจะมีแสงที่สว่างเกินไปและเมื่อเราทำงานที่เพ่งมองเป็นเวลานานเกินไปนั้น ทำให้เรามีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อรอบดวงตาได้ ดังนั้นเราจึงควรปรับแสงสว่างให้พอเหมาะ ไม่สว่างเกินไปหรือทึบจนเกินไป ควรปรับแสงให้สบายพอดีกับดวงตาของคุณ

4.ไม่ควรเล่นในขณะทำกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวไปมา
ไม่ควรเล่นในขณะทำกิจกรรมทื่มีการเคลื่อนไหวไปมา เช่น เล่นบนยานพาหนะ เล่นขณะเดิน เพราะภาพบนหน้าจอและตัวอักษรมันเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่งเท่าที่ควร อาจทำให้ปวดตาเมื่อเราต้องเพ่งเวลาอ่านจึงควรหยุดเล่น ถ้ากำลังเคลื่อนไหวถ้าจำเป็นจริงๆควรหาที่นั่งที่ทำให้ตัวเราเกิดการเคลื่อนไหวน้อยที่สุด เพื่อลดอาการและบรรเทาให้ดวงตาของเราไม่ล้าครับ

5.พักผ่อน
ในชีวิตประจำวัน เราใช้ดวงตามองไปกับหลายสิ่งหลายอย่างที่อยู่รอบตัว ทำให้เราใช้งานดวงตาของเรามากในแต่ละวัน โดยคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยคำนึงถึงผลเสียที่จะตามมาภายหลัง เพราะดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญต่อการมองเห็นของคนเรา ในบางครั้งมันก็ต้องการพักผ่อนเราจึงควรพักดวงตาบ้าง เช่น มองอย่างอื่นที่ไม่ทำร้ายสายตา มองวิวข้างนอก มองธรรมชาติเพื่อผ่อนคลายดวงตาและถนอมดวงตาให้อยู่กับเราให้นานยิ่งขึ้น ส่วนอีกวิธีคือการนอนหลับให้เพียงพอเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนฟื้นฟูตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ


Top